Thursday 28 June 2012

วิธีจับจับตายพนักงานอู้งาน!! อ่านแล้วจะหนาว...

กูเกิลเปิดตัวบริการตัวช่วยใหม่แก่บริษัทที่ต้องส่งพนักงานไปทำงานที่ไซต์งานในพื้นที่อื่น บริการดังกล่าวสามารถทำให้การจัดสรรพนักงานเป็นไปได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้พนักงานต้องคิดหนักเมื่อต้องการอู้งานด้วย
       
       บริการนี้มีชื่อว่า http://www.google.com/enterprise/mapsearth/products/coordinate.html" CLASS="innerlink" TARGET="_blank">Google Maps Coordinate ตัวอย่างบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากความสามารถของบริการนี้ คือบริษัทอย่างการไฟฟ้าที่ต้องจัดการกับเหตุไฟฟ้าขัดข้องอย่างไม่คาดฝัน บริษัทจะสามารถจัดสรรพนักงานในรัศมีที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อไปซ่อมแซมอุปกรณ์ในพื้นที่ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
       
       เพียงให้"พนักงานที่เดินทางตามไซต์งานในพื้นที่"ดาวน์โหลดแอป Coordinate ของกูเกิลไปติดตั้งในสมาร์ทโฟน พนักงานจะสามารถแชร์หรือบอกข้อมูลจุดที่ยืนอยู่แก่บริษัทได้แบบเรียลไทม์ โดยพนักงานจะสามารถเช็คอินเพื่อบอกเวลาเริ่มทำงาน รวมถึงสามารถกำหนดเงื่อนไขให้พนักงานกรอกข้อมูลอื่นๆที่บริษัทต้องการให้มีการบันทึกไว้เพิ่มเติมได้อย่างเสรี เรียกว่าสามารถป้องกันพนักงานไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางระหว่างทำงานได้ระดับหนึ่ง




นอกจากแอปพลิเคชันอิงสถานที่หรือ location-based ในสมาร์ทโฟน ผู้บริหารของบริษัทยังสามารถจัดสรรพนักงานไปทำงานตามสถานที่ต่างๆได้จากแอปพลิเคชันออนไลน์บนเว็บไซต์ รวมถึงสามารถตั้งทีมอื่นให้เป็นผู้ติดตามการทำงานของพนักงานได้โดยสะดวก
       
       ทั้งหมดนี้ กูเกิลสรุปว่า Google Maps Coordinate จะเป็นตัวช่วยให้บริษัทใน 4 ด้าน ได้แก่ การรู้จุดตำแหน่งของพนักงาน การมอบหมายงานที่มีประสิทธิภาพ การเก็บข้อมูลปฏิบัติการของพนักงานเพิ่มขึ้นตามที่ต้องการ และการเปิดดูประวัติข้อมูลการทำงานย้อนหลัง ซึ่งทั้งหมดจะทำให้บริษัทสามารถมีข้อมูลในการตัดสินใจจ้างพนักงานเพิ่ม หรือปรับโครงสร้างอื่นๆในอนาคต
       
       ตัวบริการนี้ออกแบบมาเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่-เล็ก สนนราคาราว 15 เหรียญต่อผู้ใช้ 1 คนต่อเดือน ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้
       
       สำนักข่าว TechCrunch รายงานว่า Coordinate เปิดช่องให้พนักงานตั้งค่า"ไม่แชร์ตำแหน่ง"ได้ในกรณีที่ไม่ต้องการสมาร์ทโฟนถูกติดตามตำแหน่งโดยบริการนี้ ขณะเดียวกันก็สามารถตั้งค่าให้การติดตามถูกยกเลิกอัตโนมัติเมื่อหมดเวลางาน ถือเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์และใช้งานได้จริง
       
       ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิลกล่าวกับสำนัก TechCrunch ว่านี่คือครั้งแรกที่กูเกิลมีการลงทุนอย่างจริงจังในบริการด้านแผนที่และภูมิศาสตร์ (mapping and geolocation service) เพื่อให้กลายเป็นแอปพลิเคชันสำหรับองค์กรธุรกิจโดยเฉพาะ
       
       นายจ้างหรือผู้บริหารบริษัทใดสนใจ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Google Maps Coordinate

No comments:

Post a Comment